ล้างพิษตับ บ้านรักสุขภาพสัตหีบ. ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

ความรู้เกี่ยวกับหัวใจ

ความรู้เกี่ยวกับหัวใจ

http://sattahiphealth.blogspot.com/2013/08/blog-post_5248.html

วันนี้ ชมรมล้างพิษตับ กลุ่มบ้านรักสุขภาพสัตหีบ ขอนำความรู้เกี่ยวกับหัวใจซึ่งนับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก เป็นอวัยวะที่เราต้องดูแลเอาใจใส่ให้มาก ๆ เพราะว่าทุกวันนี้โรคเกี่ยวกับหัวใจนับว่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้นทุึก ๆ วัน ทั้ง ๆ ที่ความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์พัฒนาสูงขึ้นโดยลำดับ แต่โรคเกี่ยวกับหัวใจก็ยังไม่จางลงไปจากสังคมไทย

URIC เกณฑ์ปกติ  3.6 - 8.2 mg/dl


CHOL เกณฑ์ปกติ  100 - 200 mg/dl
 
HDL  เกณฑ์ปกติ   35 - 100 mg/dl


LDL เกณฑ์ปกติ  70 - 160 g/dl


เรามาดูหน้าที่ของหัวใจกันว่ามีหน้าที่อย่างไร 

หัวใจมีหน้าที่ ส่งเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายและเลี้ยงกล้ามเนื้อของหัวใจ เช่นเดียวกับขาที่ต้องการออกซิเจนในขณะที่เราออกแรงเดิน  หัวใจก็เช่นเดียวกัน   ในแต่ละวันหัวใจทำงานวันละกว่า 100,000 ครั้ง  และสูบโลหิตถึงวันละ 2,100 แกลลอน  ในขณะที่เรานั่งพักผ่อนนิ่ง ๆ หัวใจจะเต้นราวประมาณ 45 - 80 ครั้ง/นาที และจะสูบฉีดโลหิตประมาณ 5 ลิตร/นาที

ความดันโลหิตที่ปลอดภัยควรจะต่ำกว่า 140/90  ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมากในการตรวจวัดความดันโลหิตของเราอยู่สม่ำเสมอ  เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง  บางคนไม่ทราบว่าตนเองมีความดันโลหิตสูงหรือต่ำ   อาจเกิดอาการหน้ามืดหมดสติ ช๊อคได้   เพราะฉะนั้นเราจะต้องรู้ความดันโลหิตของเราอยู่เสมอ ๆ 

ความดันโลหิตสูง  ควรหลีกเลี่ยง การรับประทานอาหารรสเค็มจัด อาหารที่มีเกลืออยู่ในปริมาณมาก ๆ  เหตุผลก็คือจะทำให้ร่างกายเก็บน้ำไว้มากขึ้น  ทำให้ปริมาณเลือดเพิ่มขึ้น  ความดันโลหิตจึงสูงขึ้นด้วย  เพราะฉะนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจัด   และพยายามปรุงอาหารโดยการเติมเกลือ และน้ำปลาให้น้อยที่สุด

โรคเบาหวาน  ก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่ฮอตฮิตติดอันดับเมืองไทยไปแล้วในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปรกติไปเสียแล้ว   โรคเบาหวาน เกิดจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลและแป้งมาใช้ได้ และผู้ป่วยเบาหวานยังมีระดับ ไขมันในเลือดสูง , ความดันโลหิตสูง, และอ้วนได้ง่ายอีกด้วย

หากเราได้เรียนรู้แล้วว่าโรคร้ายต่าง ๆ ที่เราอาจจะต้องเผชิญ  หรือว่าได้เผชิญอยู่แล้ว  หากเรามีความรู้ก็สามารถที่จะอยู่กับโรคเหล่านั้นได้อย่างมีความสุข  หรือใครที่ยังไม่เป็นโรคเหล่านี้  ก็จะได้มีความรู้ในการปฏิบัติตน  ว่าสาเหตุแห่งโรคนั้นมาจากอะไร  และเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไร  โรคร้ายเหล่านั้นก็จะไม่อาจเข้ามากล้ำกลายเราได้เลย


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น